เป้าหมาย (Understanding Goal)

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, Poem , etc. และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่น Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week8

Lesson plan Topic : Summary  Primary 6  Week 8
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งจัดการชุดข้อมูลเกี่ยวกับคำศัพท์หมวดหมู่ต่างๆตามที่กำหนดได้อย่างเหมาะสม
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day1
เนื้อหา/โจทย์

 การจัดการชุดความรู้(คำศัพท์หมวด Food and Drink , Free times and Hobby , Health , Market)
คำถาม
- Where do you  come from?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
คลิปเพลง Until You  https://www.youtube.com/watch?v=PLvmkIjqnQg
ใบงานการจัดหมวดหมู่คำศัพท์ต่างๆ
บัตรคำศัพท์หมวดหมู่ต่างๆ
บทความเกี่ยวกับ Food and Drink , Free times and Hobby , Health และ Market
ชง
ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- Where do you  come from?
- What do  you have for breakfast?  
- How do you come to school?   
นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ครูนำนักเรียนร้องเพลง Until You  https://www.youtube.com/watch?v=PLvmkIjqnQg
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น กลุ่ม  จากนั้นนำบทความเกี่ยวกับ Food and Drink , Free times and Hobby , Health และ Market  มาให้นักเรียนอ่าน
ครูเชื่อมโยงเพลงที่นักเรียนร้องสู่คำศัพท์หมวดหมู่ต่างๆ เช่น Food and Drink , Free times and Hobby , Health , Market โดยครูให้นักเรียนเล่นเกมการจัดหมวดหมู่คำศัพท์
ใช้
นักเรียนทำใบงานการจัดหมวดหมู่คำศัพท์ต่างๆ
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
ภาระงาน
- ร่วมตอบคำถามจากบทความต่างๆที่ได้อ่าน 
ทำแบบฝึกหัดการจัดหมวดหมู่คำศัพท์ต่างๆ
ชิ้นงาน 
ใบงานการจัดหมวดหมู่คำศัพท์ต่างๆ
ความรู้
สามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่อง คำศัพท์ ที่อ่านได้รวมทั้งจัดการชุดข้อมูลเกี่ยวกับคำศัพท์หมวดหมู่ต่างๆตามที่กำหนดได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ

- สามารถตั้งคำถามและจัดหมวดหมู่คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการดูและฟังได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day2
เนื้อหา/โจทย์
 การจัดการชุดความรู้(คำศัพท์หมวด Food and Drink , Free times and Hobby , Health , Market)
คำถาม
- Where do you  come from?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
คลิปเพลง Until You  https://www.youtube.com/watch?v=PLvmkIjqnQg
ใบงานการจัดหมวดหมู่คำศัพท์ต่างๆ
บัตรคำศัพท์หมวดหมู่ต่างๆ
ชง
ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- Where do you  come from?
- What do  you have for breakfast?  
- How do you come to school?   
นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ครูนำนักเรียนร้องเพลง Until You  https://www.youtube.com/watch?v=PLvmkIjqnQg
ครูให้นักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้วันที่ผ่านมา เช่น คำศัพท์หมวด Food and Drink , Free times and Hobby , Health , Market
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและทบทวนคำศัพท์หมวดต่างๆ ในขั้นชง
ครูนำนักเรียนเล่นเกมใบ้คำ โดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น กลุ่มและแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาทีละคน   ตัวแทนที่ส่งออกมาจะดูคำศัพท์และใบ้คำตามที่ได้เห็น ครูกำหนดเวลา นาที กลุ่มไหนทำได้เยอะที่สุดจะมีสิทธิเปิดแผ่นป้าย Bonus (ธนบัตรปลอม)ก่อน
ใช้
นักเรียนทำใบงานเชื่อมโยงคำศัพท์
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
ภาระงาน
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ทำใบงานเชื่อมโยงคำศัพท์
ชิ้นงาน 
ใบงานเชื่อมโยงคำศัพท์
ความรู้
สามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งจัดการชุดข้อมูลเกี่ยวกับคำศัพท์หมวดหมู่ต่างๆตามที่กำหนดได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ

- สามารถตั้งคำถามและจัดหมวดหมู่คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการดูและฟังได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day3
เนื้อหา/โจทย์
- Pronunciation (การออกเสียงคำศัพท์)
การจัดการชุดความรู้(คำศัพท์หมวด Food and Drink , Free times and Hobby , Health , Market)

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
คลิปเพลง Until You  https://www.youtube.com/watch?v=PLvmkIjqnQg
บัตรคำศัพท์จำแนกตามหมวดหมู่
คลิป VDO  Tric การจำวิธีออกเสียงภาษาอังกฤษง่ายๆhttps://www.youtube.com/watch?v=B4uFgOZtAE0
ชง
ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- Where do you  come from?
- What do  you have for breakfast?  
- How do you come to school?   
นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ครูนำนักเรียนร้องเพลง Until You  https://www.youtube.com/watch?v=PLvmkIjqnQg
ครูให้นักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้วันที่ผ่านมา เช่น คำศัพท์หมวด Food and Drink , Free times and Hobby , Health , Market
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
ครูให้นักเรียนออกเสียงคำศัพท์ตามที่กำหนด เช่น  invite , invitation , inspiration , fire , tired , hire , finger , singer
ครูทบทวนเรื่องการออกเสียงและเชื่อมโยงสู่คลิป VDO  คำศัพท์ที่คนไทยออกผิดระดับชาติhttps://www.youtube.com/watch?v=-svFOQhpn7g
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวน แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
นักเรียนจับคู่ฝึกอ่านออกเสียงให้เพื่อนฟัง
ใช้
นักเรียนทำบัตรคำที่มักอ่านผิดคนละ คำ
ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ภาระงาน
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู
 ทำบัตรคำที่มักอ่านผิดคนละ คำ
ชิ้นงาน 
บัตรคำที่มักอ่านผิดคนละ คำ
ความรู้
สามารถฟังวิธีการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้องและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่ฟังได้รวมทั้งอธิบายหลักการออกเสียงที่ถูกต้อง นำไปปรับใช้ได้และร่วมทำและออกแบบบัตรคำที่มักอ่านออกเสียงผิดได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ

สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day4
เนื้อหา/โจทย์
การจัดการชุดความรู้(คำศัพท์หมวด Food and Drink , Free times and Hobby , Health , Market)

คำถาม
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ทบทวนคำศัพท์
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
คลิปเพลง Until You  https://www.youtube.com/watch?v=PLvmkIjqnQg
บัตรคำศัพท์ตามหมวดหมู่ต่างๆ
บัตรคำการผสมคำ Phonic
ชง
ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- Where do you  come from?
- What do  you have for breakfast?  
- How do you come to school?   
นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ครูนำนักเรียนร้องเพลง Until You  https://www.youtube.com/watch?v=PLvmkIjqnQg
ครูให้นักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้วันที่ผ่านมา เช่น คำศัพท์หมวด Food and Drink , Free times and Hobby , Health , Market
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชงและบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้วันที่ผ่านร่วมกันอีกครั้ง
ครูสุ่มนักเรียน ยกตัวอย่างคำศัพท์หมวดต่างๆ เช่น Food and Drink , Free times and Hobby , Health , Market เพื่อทดสอบความจำและการออกเสียง
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
นักเรียนสรุปความเข้าใจต่อ ชุดคำศัพท์ผ่านเกมที่นักเรียนออกแบบเองให้สามารถนำไปใช้กับน้องๆชั้นอื่นๆได้
ภาระงาน
- ร่วมตอบคำถามและสนทนา
สรุปความเข้าใจต่อ ชุดคำศัพท์ผ่านเกมที่นักเรียนออกแบบเองให้สามารถนำไปใช้กับน้องๆชั้นอื่นๆได้ชิ้นงาน 
สรุปความเข้าใจต่อ ชุดคำศัพท์ผ่านเกมที่นักเรียนออกแบบเองให้สามารถนำไปใช้กับน้องๆชั้นอื่นๆได้
ความรู้
สามารถนำคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์และปรับใช้ในรูปแบบเกมต่างๆได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ

- สามารถสร้างสรรค์เกมต่างๆที่เกิดจากคำศัพท์หมวดหมู่ต่างๆที่ได้เรียนรู้
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
สามารถออกแบบและวางแผนการทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย























































































































































บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่นักเรียนจะได้ทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ต่างๆ ซึ่งกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์ส่วนใหญ่จะให้นักเรียนได้ทบทวนคำศัพท์ตามหมวดหมู่ต่างๆ เช่น หมวดสิ่งของทั่วไป หมวดสัตว์ หมวดอาหารและเครื่องดื่ม หมวดบุคคล/อาชีพ หมวดร่างกาย เป็นต้น ซึ่งครูใช้เกมเข้ามาช่วยในการจัดกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนรู้สึกสนุกและไม่น่าเบื่อ และมีครูอาสาสมัครจากต่างประเทศมาร่วมเรียนรู้ด้วย คือ Teacher John ได้มาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Phonic และการออกเสียงที่ถูกต้อง (Pronunciation) ทำให้กิจกรรมในสัปดาห์นี้มีความนุกสนาน รวมทั้งทีมครูได้เข้าร่วมเรียนรู้กับ Teacher John และได้เทคนิคที่สำคัญในการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นคือ ครูเองควรมีท่าทางในการสอนที่กระฉับกระเฉง มีพลัง และดึงให้เด็กๆได้มีส่วนร่วมมากที่สุด และไม่ต้องกลัวความผิดพลาด ไม่อายที่จะสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือมีความกล้าและมั่นใจในการใช้ภาษานั่นเอง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น