เป้าหมาย (Understanding Goal)

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, Poem , etc. และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่น Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week3


Lesson plan Topic : Summary  Primary 6   Week 3
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคในรูปแบบ Present Continuous Tense และรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day1
เนื้อหา/โจทย์
การจัดการชุดความรู้ ( Present Continuous Tense)

คำถาม
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do  you see?
- What does it mean?

เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
คลิป VDO เกี่ยวกับ Tense เพื่อทบทวน และ  Present Continuous Tense ดังนี้
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO เกี่ยวกับ Tense เพื่อทบทวน และ  Present Continuous Tense ดังนี้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก คลิป VDO ทั้ง 2 นี้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความสำคัญของ Tense และ  Present Continuous Tense อีกครั้ง
ใช้
ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การนำเสนอ Show and Share
ชิ้นงาน 
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคในรูปแบบ Present Continuous Tense และรักในการเรียนรู้
ทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบการนำเสนอชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day2
เนื้อหา/โจทย์
การจัดการชุดความรู้ ( Present Continuous Tense)

คำถาม
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do  you see?
- What does it mean?

เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
- เพลง I want it that way
- บทความเกี่ยวกับ My Family
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
- ครูนำบทเพลง I want it that way มาให้นักเรียนฝึกร้อง
- ครูนำบทความเกี่ยวกับ Family มาให้นักเรียนฝึกอ่าน  ซึ่งเป็นบทความที่มีคำศัพท์พื้นฐานง่ายๆ
- ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านและตีความร่วมกันครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น   What do  you see?  What do you hear ?
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจต่อการแต่งประโยคโดยใช้  Present Simple Tense
ใช้
ครูให้นักเรียนแต่ละคนฝึกแปลบทความเกี่ยวกับ My Family ที่ได้อ่าน
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การฝึกอ่านและแปลบทความเกี่ยว กับ My Family
ชิ้นงาน 
แปลบทความเกี่ยวกับ My Family
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ บทความ และสามารถแปลความหมายของสิ่งที่ตนเองได้อ่านรวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย




Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day3
เนื้อหา/โจทย์
- Pronunciation(การออกเสียง)
- Phonic
คำถาม
- How are you ?
- What is the weather like today ?
- What do  you see?
- What does it mean?
- What do you hear ?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
วิทยากรรับเชิญ(Teacher Ann)
- คลิป VDO องค์ประกอบที่สำคัญในการพูดภาษาอังกฤษhttps://www.youtube.com/watch?v=tCv2Ww_6yeY
- การออกเสียงคำที่ลงท้ายด้วย ed จาก  https://www.youtube.com/watch?v=fEiaEaNrl3o
- บทความ เรื่อง  My Family 
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
- What do  you see?
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
- ครูเชิญผู้ปกครองพี่ไอดิน(Teacher Ann)มาร่วมเรียนรู้และแนะนำเรื่องการอ่านออกเสียง
- ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO องค์ประกอบที่สำคัญในการพูดภาษาอังกฤษhttps://www.youtube.com/watch?v=tCv2Ww_6yeY และการออกเสียงคำที่ลงท้ายด้วย ed จาก  https://www.youtube.com/watch?v=fEiaEaNrl3o
- ครูและนักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำที่ลงท้ายด้วย ed และฝึกอ่านออกเสียงจากบทความเรื่อง  My Family  อีกครั้ง
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนและทบทวนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมกับผู้ปกครองพี่ไอดิน(Teacher Ann)
- นักเรียนจับคู่ฝึกอ่านออกเสียงจากบทความ เรื่อง  My Family 
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การจับคู่ฝึกอ่านออกเสียงจากบทความ เรื่อง  My Family 
ชิ้นงาน 
การจับคู่ฝึกอ่านออกเสียงจากบทความ เรื่อง  My Family 
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงจากบทความได้อย่างชัดเจนและถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียง สามารถสื่อสาร สนทนาโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day4
เนื้อหา/โจทย์
- การจัดการชุดความรู้ ( Present Continuous Tense)
- เขียนตามคำบอก
คำถาม
- How are you ?
- What is the weather like today ?
- What do you hear ?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำตอบ
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
คลิป Learn English through Comedy Film
- แบบฝึกหัด  Present Continuous Tense
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do you hear ?
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
- ครูเชื่อมโยงสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้สู่การดูคลิป Learn English through Comedy Film Conversation
 จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและจับประเด็นที่ได้ดู เช่น ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร เป็นต้น
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนและทบทวนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด  Present Continuous Tense
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- ทำแบบฝึกหัด  Present Continuous Tense
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัด  Present Continuous Tense
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน คำศัพท์ตามคำบอก อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคในรูปแบบ Present Continuous Tense และรักในการเรียนรู้
ทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด













บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้คุณครูได้มีโอกาสร่วมวางแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกับคุณแม่พี่ไอดิน อีกครั้ง และสัปดาห์นี้วางแผนให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะให้ครบทั้งการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน และเน้นการจัดการชุดความรู้เรื่อง Present Continuous Tense ซึ่งนักเรียนยังไม่ค่อยเข้าใจในช่วงวันแรกๆ แต่เมื่อได้เรียนรู้ผ่านคลิป  VDO และการสนทนาแลกเปลี่ยนหลายครั้งทำให้นักเรียนหลายคนเริ่มมีความมั่นใจต่อการตอบคำถามเกี่ยวกับ Present Continuous Tense มากขึ้น และครูได้ถือโอกาสที่ Teacher Ann ได้มาร่วมเรียนรู้เชื่อมโยงสู่การถามและตอบเป็นภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษให้กับพี่ๆชั้น ป.6 มากยิ่งขึ้น และอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีคือการนำโดยการใช้เพลงภาษาอังกฤษในการชงซึ่งนักเรียนหลายคนชื่นชอบการร้องเพลง               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น