เป้าหมาย (Understanding Goal)

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, Poem , etc. และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่น Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week5

Lesson plan Topic : Summary  Primary 6  Week 5
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการและยกตัวอย่างการใช้ Wh Question ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day1
เนื้อหา/โจทย์
 Wh Question

คำถาม
- Where do you  come from?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก Youtube
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Wh Question
- บัตรประโยคบอกเล่าที่เป็น  Wh Question
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- Where do you  come from?
- What do  you have for breakfast?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did  you see?  What did  you learn   from this song?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูเชื่อมโยงเพลงที่นักเรียนร่วมกันร้องสู่หลักภาษา Wh Question เช่น การใช้  What, Where, when, why ,Who, How Whose ,Whom ,Which
- ครูยกตัวอย่างประโยคที่มีการใช้  What, Where, when, why ,Who, How Whose ,Whom ,Which และชวนนักเรียนสังเกตโครงร้างของประโยค
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Wh Question
(ลงในสมุด)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
ภาระงาน
- ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Wh Question
(ลงในสมุด)
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Wh Question
(ลงในสมุด)
ความรู้
สามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้ Wh Question ได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Wh Question แบบทดสอบ

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง Have you ever seen the rain.
- เพลง I want it that way https://www.youtube.com/watch?v=4fndeDfaWCg
- ใบงานเกี่ยวกับ Wh Question
- บัตรประโยคบอกเล่าที่เป็น  Wh Question
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did  you learn   from this song?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูเชื่อมโยงเพลงที่นักเรียนร่วมกันร้องสู่การทบทวนหลักภาษา Wh Question การใช้  What, Where, when, why ,Who, How Whose ,Whom ,Which
- ครูและนักเรียนทบทวน Wh Question โดยครูนำประโยค ที่พบบ่อยมาให้นักเรียนร่วมกันอ่านและตั้งข้อสังเกตจากสิ่งที่อ่าน
ใช้
- นักเรียนทำใบงานเรื่อง Wh Question
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
ภาระงาน
- ทำใบงานเรื่อง Wh Question
 - ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ชิ้นงาน 
ใบงานเรื่อง Wh Question
ความรู้
สามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้ Wh Question ได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
  
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day3
เนื้อหา/โจทย์
- Pronunciation (การออกเสียง)
- ทดสอบ Wh Question แบบออนไลน์

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง Have you ever seen the rain.
- ใบงานเกี่ยวกับ Wh Question 2
- บัตรคำ Since และ for และตัวอย่างประโยค เช่น
- I have worked here since 1990.
- You have worked here for 20 years.
- Tom has lived in Thailand Since 2001
- Anna has lived in Thailand  for 20 years.
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูและนักเรียนทบทวน Wh Question
- ครูทบทวนเรื่องการออกเสียงและเชื่อมโยงสู่คลิป VDO  https://www.youtube.com/watch?v=6-DBB6XsYqo
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวน แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูแนะนำ Website ที่น่าสนใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองให้นักเรียน นั่นคือ ภาษาอังกฤษออนไลน์.com
 - ครูและนักเรียนร่วมกันทำแบบทดสอบ Wh Question แบบออนไลน์
ใช้
- นักเรียนร่วมกันเฉลยแบบทดสอบไปพร้อมๆกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ภาระงาน
- ทำแบบ ทดสอบ Wh Question แบบออนไลน์
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ชิ้นงาน 
ทดสอบ Wh Question แบบออนไลน์
ความรู้
สามารถฟังวิธีการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้องและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่ฟังได้รวมทั้งอธิบายหลักการออกเสียงที่ถูกต้อง นำไปปรับใช้ได้และสามารถใช้ Wh Question ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day4
เนื้อหา/โจทย์
- Wh Question
- การสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์

คำถาม
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง Have you ever seen the rain.
- ตัวอย่างประโยคที่มี  Wh Question
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูและนักเรียนทบทวน Wh Questionอีกครั้ง
- ครูสุ่มถามนักเรียน ยกตัวอย่างประโยค Wh Question เพื่อทดสอบความเข้าใจ
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
- นักเรียนสรุปความเข้าใจต่อ Wh Question เป็นนิทานช่อง
ภาระงาน
- ร่วมตอบคำถามและสนทนาโดยใช้ประโยค  Wh Question ง่ายๆ
- สรุปความเข้าใจต่อ Wh Questionเป็นนิทานช่องชิ้นงาน 
สรุปความเข้าใจต่อ Wh Question เป็นนิทานช่อง
ความรู้
สามารถสรุปและอธิบายหลักการใช้ Wh Question ในรูปแบบนิทานหรือการ์ตูนช่อง ได้ อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย










บันทึกหลังการเรียนรู้
            สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการชุดความรู้เรื่องที่พบบ่อยและใกล้ตัวมาก นั่นคือ Wh Question ซึ่งนักเรียนได้มีโอกาสทำแบบทดสอบออนไลน์ และเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่นักเรียนสนใจ ครูได้ให้คำแนะนำสำหรับนักเรียนในการเรียนรู้ด้วยตนเองเสมอ เพื่อให้นักเรียนที่มีความสนใจและพร้อมได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองด้านภาษาด้วยตนเอง และขณะเดียวกันก็พยายามใช้เพลงภาษาอังกฤษเพื่อดึงความสนใจนักเรียน และได้ผลดี เพราะนักเรียนจะรู้สึกสนุกและผ่อนคลายจากความตึงเครียด ทำให้การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนง่ายขึ้น ช่วงท้ายครูให้นักเรียนได้แต่งเรื่องราวโดยการนำประโยคที่มี Wh Question มาเรียงร้อยให้เป็นเรื่องราว  
                     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น