เป้าหมาย (Understanding Goal)

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, Poem , etc. และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่น Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week1


Lesson plan Topic : Summary  Primary 6   Week
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day1
เนื้อหา/โจทย์
การทบทวน

คำถาม
Where did you come ?
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?

เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองทำในช่วงปิดเรียน
- Key Questions คำถามจากคุณครู เช่น คำศัพท์ที่นักเรียนเคยเรียนรู้และจำได้
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  apple TV
- บัตรคำถาม
- เพลงภาษาอังกฤษที่นักเรียนเคยได้เรียน
ชง
- ครูทักทายและถามเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนแต่ละคนได้ทำในช่วงปิดเรียน จากนั้นครูทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมา โดยถามนักเรียนทีละคน (แต่ละคนตอบแบบไม่ซ้ำกัน)
ครูตั้งคำถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- ครูนำทดสอบให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักต่อกันเป็นวงกลมจนกว่าจะครบให้ได้หลายรอบที่สุดโดยห้ามซ้ำคำเดิม
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและร่วมทำกิจกรรมต่อคำศัพท์ที่ตนเองรู้จัก
 - ครูให้นักเรียนฟังเพลงเพื่อทบทวน Phonic จาก VDO 
ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบต่างๆที่ตนเองสนใจ เช่น Mind Mapping / Chart / web
- ครูให้นักเรียนที่ยังทำไม่เสร็จ ทำเป็นการบ้าน
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ชิ้นงาน 
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบต่างๆที่ตนเองสนใจ เช่น Mind Mapping / Chart / web
ความรู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับกิจกรรมที่ตนเองทำในช่วงปิดเรียน
- สามารถทำชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียนได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day2
เนื้อหา/โจทย์
การทบทวน

คำถาม
What is your favorite animal  ?
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?

เครื่องมือคิด
- Round robin เล่นเกมคำศัพท์
- Key Questions คำถามจากคุณครู เช่น คำศัพท์ที่นักเรียนเคยเรียนรู้และจำได้
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  apple TV
- บัตรคำถาม
- Phonic song เพลงจาก You tube : https://www.youtube.com/watch?v=saF3-f0XWAY
ชง
ครูนำนักเรียนร้องเพลงจาก You tube : https://www.youtube.com/watch?v=saF3-f0XWAY
เพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Phonic และคำศัพท์ต่างๆ หลังจากนั้นนำนักเรียนเข้าสู่การทบทวนเรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนการออกเสียง Phonic จากเพลง Phonic song ที่ได้ยิน
 - ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมและเล่นเกมบอกคำศัพท์ต่อกันโดยครูจะกำหนดหมวดและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนความคาดหวังของตนเองต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สิ่งที่อยากเรียนรู้ และกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดขึ้น
- ครูให้นักเรียนร้องเพลงก่อนหมดชั่วโมง และครูสุ่มตัวอย่างผลงานของนักเรียนมาอ่าน
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การเล่นเกมต่อคำศัพท์
- ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ชิ้นงาน 
เขียนความคาดหวังของตนเองต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ สิ่งที่อยากเรียนรู้ และกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดขึ้น
ความรู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
- สามารถทำชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียนได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Tense

คำถาม
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
 Key Questions บัตรคำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
 - Computer
- กระดาษ 80 ปอนด์
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What did  you learned    yesterday ? 
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
เชื่อม : 
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนและให้นักเรียนค้นคว้าเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ เช่น Tense ,Singular  Verb,Irregular  Verb, Regular Verb และจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบที่น่าสนใจ
ใช้ : -

ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- การค้นคว้าเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
ชิ้นงาน 
ชาร์ตสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับหัวข้อ Tense ,Singular  Verb,Irregular  Verb, Regular Verb
ความรู้
นักเรียนสามารถค้นคว้าข้อมูลตามที่ได้รับมอบหมายและจัดกระทำในรูปแบบที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
- สามารถทำชิ้นงาน การคาดเดาเรื่องราวจากนิทานอย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Tense

คำถาม
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
 Key Questions บัตรคำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
 - Computer
- กระดาษ 80 ปอนด์
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What did  you learned    yesterday ? 
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
เชื่อม : 
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนและให้นักเรียนค้นคว้าเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ เช่น Tense ,Singular  Verb,Irregular  Verb, Regular Verb และจัดกระทำข้อมูลในรูปแบบที่น่าสนใจ (ต่อจากชั่วโมงที่ผ่านมา)
ใช้ : 
- เขียนตามคำบอก

ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- การค้นคว้าเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
ชิ้นงาน 
ชาร์ตสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับหัวข้อ Tense ,Singular  Verb,Irregular  Verb, Regular Verb
ความรู้
นักเรียนสามารถค้นคว้าข้อมูลตามที่ได้รับมอบหมายและจัดกระทำในรูปแบบที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
- สามารถทำชิ้นงาน การคาดเดาเรื่องราวจากนิทานอย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย








บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์แรกนี้ครูได้เริ่มต้นจากการทบทวนผ่านการเล่นเกมต่างๆและใช้เพลง Phonic ในการนำสู่การทบทวนซึ่งพี่ๆสนใจและให้ความร่วมมือดี วันต่อมาครูได้แบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่ม และให้โจทย์แต่ละกลุ่มแตกต่างกันในการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ และนำข้อมูลมาจัดกระทำในรูปแบบที่น่าสนใจ  ซึ่งนักเรียนได้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมค่อนข้างดี วันสุดท้ายครูได้ทดสอบการเขียนตามคำบอก นักเรียนส่วนใหญ่ยังเขียนสะกดคำไม่ค่อยถูก ซึ่งเป็นปัญหาที่ครูจะต้องหาวิธีแก้ไขต่อไป เบื้องต้นคือจะทบทวนการออกเสียง Phonic ให้ถูกต้อง และฝึกการผสมคำกับนักเรียนรวมทั้งทบทวนคำศัพท์ง่ายๆที่พบในชีวิตประจำวันบ่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น