เป้าหมาย (Understanding Goal)

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, Poem , etc. และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่น Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week2


Lesson plan Topic : Summary  Primary 6   Week
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคที่ตนเองค้นคว้าได้ สามารถอธิบายความเข้าใจของตนเองต่องานที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day1
เนื้อหา/โจทย์
การจัดการชุดความรู้ (Irregular Verb / Regular Verb / Tense / Two word Verb / Singular Plural / Tenses )

คำถาม
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do  you see?
- What does it mean?

เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
ชิ้นงานของนักเรียน(ชาร์ต)
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำงานต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาให้เสร็จ(ชาร์ต)และซ้อมการนำเสนอ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมายต่อครูและเพื่อนร่วมชั้น
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนำเสนอและแลกเปลี่ยนกับเพื่อน
- ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การนำเสนอ Show and Share
ชิ้นงาน 
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคที่ตนเองค้นคว้าได้ สามารถอธิบายความเข้าใจของตนเองต่องานที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบการนำเสนอชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day2
เนื้อหา/โจทย์
การจัดการชุดความรู้ ( Present Simple Tense )

คำถาม
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do  you see?
- What does it mean?

เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
Present Simple Tense จากคลิป VDO  https://www.youtube.com/watch?v=ull96NrkZ9A
- แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
- ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนเกี่ยวกับ Present Simple Tense มาให้นักเรียนทุกคนทำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจต่อการแต่งประโยคโดยใช้  Present Simple Tense และดูคลิป VDO  https://www.youtube.com/watch?v=ull96NrkZ9A
ใช้
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนทำแบบทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบเหมือนชุดเดิม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การนำเสนอ Show and Share คำตอบ
ชิ้นงาน 
แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ  Present Simple Tense มาใช้ได้ รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย







Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day3
เนื้อหา/โจทย์
การสื่อสารและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

คำถาม
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do  you see?
- What does it mean?
- What do you hear ?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
วิทยากรรับเชิญ(Teacher Ann)
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
- What do  you see?
- What do you hear ?
- What does it mean?
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
- ครูเชิญผู้ปกครองพี่ไอดิน(Teacher Ann)มาร่วมเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ให้กับนักเรียน
- ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนถามสิ่งที่สงสัยเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากผู้ปกครองพี่ไอดิน(Teacher Ann)
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนและทบทวนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมกับผู้ปกครองพี่ไอดิน(Teacher Ann)
- นักเรียนฝึกตั้งคำถามและตอบคำถามจาก  Teacher Ann
ภาระงาน
การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
ชิ้นงาน 
การตั้งคำถามและตอบคำถามกับ  Teacher Ann
ความรู้
นักเรียนสามารถสื่อสาร สนทนาโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day4
เนื้อหา/โจทย์
การสื่อสารและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
คำถาม
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do you hear ?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำตอบ
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
ชิ้นงานของนักเรียน(ชาร์ต)
- แบบฝึกหัด หัวข้อการสนทนาในชีวิตประจำวันและวันสำคัญ
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do you hear ?
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
- ครูเชื่อมโยงสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้สู่การนำไปใช้ทำแบบฝึกหัด (หัวข้อการสนทนาในชีวิตประจำวันและวันสำคัญที่นักเรียนควรรู้จัก)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนและทบทวนสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- ทำแบบฝึกหัด (หัวข้อการสนทนาในชีวิตประจำวันและวันสำคัญที่นักเรียนควรรู้จัก)
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัด หัวข้อการสนทนาในชีวิตประจำวันและวันสำคัญ
ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายวันสำคัญต่างๆ ในต่างประเทศ สามารถสื่อสาร สนทนาโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด






บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้คุณครูได้มีโอกาสร่วมวางแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกับคุณแม่พี่ไอดิน ซึ่งอาสามาช่วยสอนและแลกเปลี่ยนประสบการกับพี่ๆชั้น ป.6 กิจกรรมที่ Teacher  Ann ทำคือ ได้สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของตนเอง เรื่องเล่าเทคนิคในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และประสบการณ์ในต่างแดนที่น่าตื่นเต้น วิธีการเรียนรู้ที่เป็นเคล็ดลับเฉพาะตัวของ Teacher Ann การพูดภาษาอังกฤษอย่างไรให้ชัด และเทคนิคอื่นๆ ซึ่งพี่ๆชั้น ป.6 ต่างให้ความสนใจและเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความกระหายและอยากเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น นอกจากนี้ Teacher Ann ยังได้เล่าถึงวันสำคัญต่างๆ ของคนที่อเมริกา เช่น วันวาเลนไทน์ วันคริสมาสต์ วันHalloween วันปีใหม่ และวันอีสเตอร์ ครูจึงถือโอกาสให้นักเรียนทำแบบทดสอบความเข้าใจเพื่อเป็นการเช็คความเข้าใจของพี่ๆชั้น ป.6 ในวันสุดท้ายของสัปดาห์ และร่วมกันเฉลยคำตอบร่วมกัน เป็นอีกสัปดาห์ของการเรียนรู้ที่มีความหมายของพี่ๆ ชั้น ป.6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น