เป้าหมาย (Understanding Goal)

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, Poem , etc. และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่น Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week7

Lesson plan Topic : Summary  Primary 6  Week 7
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการและยกตัวอย่างการใช้ Present Perfect Continuous Tenseได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
Day1
เนื้อหา/โจทย์
 Present Perfect Continuous Tense

คำถาม

- Where do you  come from?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก Youtube
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Continuous Tense
- บัตรประโยคบอกเล่าที่เป็น  Present Perfect Continuous Tense เปรียบเทียบกับ  Present Perfect  Tense
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- Good morning student. How are you?
- What do  you have for breakfast?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did  you see?  What did  you learn   from this song?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูเชื่อมโยงเพลงที่นักเรียนร่วมกันร้องสู่หลักภาษา Present Perfect Continuous Tense
- ครูยกตัวอย่างประโยคที่พบในเนื้อเพลง และชวนนักเรียนสังเกตโครงสร้างของประโยค
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Continuous Tense
(ลงในสมุด)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
ภาระงาน
- ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Continuous Tense
(ลงในสมุด)
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Continuous Tense
(ลงในสมุด)
ความรู้
สามารถอ่านเนื้อเพลงหรือประโยคและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้ Present Perfect Continuous Tenseได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Present Perfect Continuous Tenseแบบทดสอบ

คำถาม

- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง Have you ever seen the rain.
- เพลง I want it that way https://www.youtube.com/watch?v=4fndeDfaWCg
- ใบงานเกี่ยวกับ Present Perfect Continuous Tense
- บัตรประโยคบอกเล่าที่เป็น  Present Perfect Continuous Tense
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did  you learn   from this song?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูเชื่อมโยงเพลงที่นักเรียนร่วมกันร้องสู่การทบทวนหลักภาษา Present Perfect Continuous Tense
- ครูและนักเรียนทบทวน Present Perfect Continuous Tenseโดยครูนำประโยค ที่พบบ่อยมาให้นักเรียนร่วมกันอ่านและตั้งข้อสังเกตจากสิ่งที่อ่าน
ใช้
- นักเรียนทำใบงานเรื่อง Present Perfect Continuous Tense
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
ภาระงาน
- ทำใบงานเรื่อง Present Perfect Continuous Tense
 - ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ชิ้นงาน 
ใบงานเรื่อง Present Perfect Continuous Tense
ความรู้
สามารถอ่าน และฟังประโยค Present Perfect Continuous Tense และจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านและฟังได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้ Present Perfect Continuous Tenseได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
Day3
เนื้อหา/โจทย์
- Pronunciation (การออกเสียง)
- ทดสอบ Present Perfect Continuous Tenseแบบออนไลน์

คำถาม

- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง Have you ever seen the rain.
- ใบงานเกี่ยวกับ Present Perfect Continuous Tense
- บัตรตัวอย่างประโยค  Present Perfect Continuous
- คลิป VDO  Tric การจำวิธีออกเสียงภาษาอังกฤษง่ายๆhttps://www.youtube.com/watch?v=B4uFgOZtAE0
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูและนักเรียนทบทวน Present Perfect Continuous Tense
- ครูทบทวนเรื่องการออกเสียงและเชื่อมโยงสู่คลิป VDO  https://www.youtube.com/watch?v=B4uFgOZtAE0
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวน แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูแนะนำ ช่อง  Youtube  ที่น่าสนใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองให้นักเรียน นั่นคือ
 - นักเรียนทำแบบทดสอบ Present Perfect Continuous Tense แบบออนไลน์
ใช้
- นักเรียนร่วมกันเฉลยแบบทดสอบไปพร้อมๆกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ภาระงาน
- ทำแบบ ทดสอบ Present Perfect Continuous Tenseแบบออนไลน์
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ชิ้นงาน 
ทดสอบ Present Perfect Continuous Tenseแบบออนไลน์
ความรู้
สามารถฟังวิธีการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้องและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่ฟังได้รวมทั้งอธิบายหลักการออกเสียงที่ถูกต้อง นำไปปรับใช้ได้และสามารถใช้ Present Perfect Continuous Tenseได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
Day4
เนื้อหา/โจทย์
- Present Perfect Continuous Tense
- การสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์

คำถาม

- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง Have you ever seen the rain.
- ตัวอย่างประโยคที่มี  Present Perfect Continuous Tense
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูและนักเรียนทบทวน Present Perfect Continuous Tenseอีกครั้ง
- ครูสุ่มถามนักเรียน ยกตัวอย่างประโยค Present Perfect Continuous Tense เพื่อทดสอบความเข้าใจ
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
- นักเรียนสรุปความเข้าใจต่อ Present Perfect Continuous Tense เชื่อมโยงกับชีวิตตนเอง(เป็นนิทานหรือการ์ตูนช่อง)
ภาระงาน
- ร่วมตอบคำถามและสนทนา Continuous Tenseง่ายๆ
- สรุปความเข้าใจต่อ Present Perfect Continuous Tense เชื่อมโยงกับชีวิตตนเองชิ้นงาน 
นิทานหรือการ์ตูนช่อง
ความรู้
สามารถสรุปและอธิบายหลักการใช้ Present Perfect Continuous Tenseเชื่อมโยงกับชีวิตตนเอง(เป็นนิทานหรือการ์ตูนช่อง) ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

- สามารถออกแบบและวางแผนการทำชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย













บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ ของการเรียนรู้ เป็นสัปดาห์ที่มีวันหยุดถึง วัน นักเรียนได้เรียนน้อย ครูได้ให้พี่ๆชั้น ป.6 ทบทวนเรื่อง Tenses ที่ได้เรียนผ่านมาและสังเกตดูภาพรวมของโครงสร้าง Tenses ต่างๆว่ามีความเหมือน ความแตกต่างอย่างไรบ้าง ซึ่งนักเรียนส่วนหนึ่งสามารถอธิบายและตอบคำถามได้ มีนักเรียนอีกหลายคนที่ยังไม่มั่นใจและยังมองไม่เห็นภาพรวมของโครงสร้างประโยค ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความซับซ้อนของโครงสร้างที่มีมากถึง 12 Tenses ทำให้นักเรียนไม่สามารถมองเห็นภาพโดยรวม ดังนั้นครูจึงใช้วิธีให้นักเรียนดูโครงสร้างหลักๆของ Tenses ทั้ง 12 ในรูปแบบของชาร์ต สรุปในแผ่นเดียว และให้นักเรียนลงมือเขียนด้วยตนเอง หลังจากนั้นครูอธิบายและทบทวนเพิ่มเติม ทำให้นักเรียนได้มองเห็นภาพรวมของโครงสร้างมากขึ้น และครูได้พยายามสอดแทรกเพลงและแบบฝึกหัดแบบออนไลน์ให้นักเรียนได้ฝึกทำแบบทดสอบร่วมกันเพื่อเป็นการผ่อนคลาย และบางช่วงให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดด้วยตนเองเพื่อครูจะได้เห็นว่านักเรียนแต่ละคนเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้มากน้อยเพียงใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น