เป้าหมาย (Understanding Goal)

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้ Yes/ No Question, WH-Question, Poem , etc. และยังรวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่น Past Simple, Present Continuous , Future simple เพื่อถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

week6

Lesson plan Topic : Summary  Primary 6  Week
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้ Present Perfect Tense ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day1
เนื้อหา/โจทย์
- Present Perfect Tense
(Sub + have/has + V.3)
- กริยา 3 ช่อง

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก Youtube
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Tense
- บัตรประโยคบอกเล่าที่เป็น  Present Perfect Tense
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did  you see?  What did  you learn   from this song?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูเชื่อมโยงเพลงที่นักเรียนร่วมกันร้องสู่หลักภาษา Present  Perfect Tense (Sub + have/has + V.3)
- ครูยกตัวอย่างประโยคที่มีโครงสร้างคล้ายกันให้นักเรียนดู เช่น We have been friends for many years. และชวนนักเรียนสังเกตโครงร้างของประโยค
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Tense
(ลงในสมุด)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
ภาระงาน
- ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Tense
(ลงในสมุด)
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Tense
(ลงในสมุด)
ความรู้
สามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้ Present Perfect Tense ได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day2
เนื้อหา/โจทย์
- Present Perfect Tense
(Sub + have/has + V.3)
- กริยา 3 ช่อง(Regular Verb/Irregular Verb)

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง Have you ever seen the rain.
- เพลง I want it that way https://www.youtube.com/watch?v=4fndeDfaWCg
- คลิป Present Perfect Tense
- ใบงานเกี่ยวกับ Present Perfect Tense
- บัตรประโยคบอกเล่าที่เป็น  Present Perfect Tense
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did  you learn   from this song?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูเชื่อมโยงเพลงที่นักเรียนร่วมกันร้องสู่การทบทวนหลักภาษา Present  Perfect Tense (Sub + have/has + V.3)และให้นักเรียนดูคลิป  Present Perfect Tense
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป
- ครูและนักเรียนทบทวนกริยา 3 ช่อง (กริยาไม่ปกติ)ที่พบบ่อยมาให้นักเรียนร่วมกันอ่านและตั้งข้อสังเกตจากสิ่งที่อ่าน
ใช้
- นักเรียนทำใบงานเรื่อง Present Perfect Tense 1
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
ภาระงาน
- ทำใบงานเกี่ยวกับ Present Perfect
Tense
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ชิ้นงาน 
ใบงานเกี่ยวกับ Present Perfect
Tense
ความรู้
สามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้ Present Perfect Tense ได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day3
เนื้อหา/โจทย์
- Present Perfect Tense
(Sub + have/has + V.3)
- กริยา 3 ช่อง(Regular Verb/Irregular Verb)
- การใช้ since และ for
คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง Have you ever seen the rain.
- ใบงานเกี่ยวกับ Present Perfect Tense 2
- บัตรคำ Since และ for และตัวอย่างประโยค เช่น
- I have worked here since 1990.
- You have worked here for 20 years.
- Tom has lived in Thailand Since 2001
- Anna has lived in Thailand  for 20 years.
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูและนักเรียนทบทวน Present  Perfect Tense
- ครูยกตัวอย่างประโยคที่มีการใช้ since และ for มาให้นักเรียนดู และร่วมกันสังเกตการณ์ใช้ที่แตกต่างกัน เช่น
1. for   (ฟอ) เป็นเวลา (กี่นาที กี่ชั่วโมง กี่วัน กี่สัปดาห์ กี่ปี)
2. since  (ซินซ) ตั้งแต่ (ตั้งแต่ชั่วโมงไหน วันไหน สัปดาห์ไหน เดือนไหน ปีไหน)
- I have worked here since 1990.
- You have worked here for 20 years.
- Tom has lived in Thailand Since 2001
- Anna has lived in Thailand  for 20 years.
- ครูนำกระดาษชาร์ตตัวอย่างกริยา 3 ช่อง(Regular  Verb / Irregular  Verb)และตั้งข้อสังเกตจากสิ่งที่อ่าน
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด
ภาระงาน
- ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect
Tense
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect
Tense
ความรู้
สามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้ Present Perfect Tense ได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day4
เนื้อหา/โจทย์
- Present Perfect Tense
(Sub + have/has + V.3)
- กริยา 3 ช่อง(Regular Verb/Irregular Verb)
- การใช้ since และ for
คำถาม
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง Have you ever seen the rain.
- สรุปหลักการใช้  Present Perfect Tense
-  คลิป VDO เกี่ยวกับการสนทนาในชีวิตประจำวันตอนที่ 1-2  https://www.youtube.com/watch?v=YzmwmoXcZHw
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Have you ever seen the rain.
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูและนักเรียนทบทวน Present  Perfect Tense อีกครั้ง
- ครูสุ่มถามนักเรียนเกี่ยวกับประโยคที่ใช้โครงสร้าง  Present  Perfect Tense เพื่อทดสอบความเข้าใจ
- ครูให้นักเรียนดู VDO เกี่ยวกับการสนทนาในชีวิตประจำวันตอนที่ 1-2  https://www.youtube.com/watch?v=YzmwmoXcZHw
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
- นักเรียนสรุปความเข้าใจต่อ Present  Perfect Tense เป็น Mind Mapping
ภาระงาน
- ร่วมตอบคำถามและสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สรุปความเข้าใจต่อ Present  Perfect Tense เป็น Mind Mapping
ชิ้นงาน 
สรุปความเข้าใจต่อ Present  Perfect Tense เป็น Mind Mapping
ความรู้
สามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้ Present Perfect Tense ได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย















บันทึกหลังการเรียนรู้
            สัปดาห์นี้ครูสังเกตเห็นนักเรียนหลายคนชื่นชอบการร้องเพลงที่ครูเตรียมมาให้ร้อง ทั้งเพลง I want it that way , The day you went away และ  Have you ever seen the rain สังเกตเห็นได้ชัดเจนว่านักเรียนร้องได้มากขึ้นและอยากร้องเพลงก่อนเรียนรู้ในทุกๆครั้งที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ การจัดกิจกรรมในสัปดาห์นี้ ครูได้นำนักเรียน เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ Present  Perfect Tense ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากต่อการทำความเข้าใจและแต่ครูใช้วิธีการใช้สื่อแบบผสมผสานและค่อยๆเรียนรู้ทีละขั้น เริ่มจากประโยคง่ายๆ ในการยกตัวอย่าง และให้นักเรียนตรวจสอบความเข้าใจของตนเองบ่อยๆ พร้อมทั้งทบทวนและสรุปในขั้นสุดท้าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น